HOME   |    OUR DESTINATION   |    OUR SERVICE   |    BLOG   |    ABOUT   |    CONTACT

ปราสาทหงส์หินไร้บัลลังก์

Neuschwanstein
ปราสาทหงส์หินไร้บัลลังก์
หากพูดถึงปราสาทหินที่โด่งดังติดอันดับโลก ปราสาทน็อยชวานชไตน์ แห่งเมืองฟูลเซ่น ประเทศเยอรมันนีต้องเป็นหนึ่งในปราสาทหินที่หลายๆคนนึกถึง ปราสาทหินที่เป็นต้นแบบของการสร้างปราสาทเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา ที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ ปราสาทหลังนี้ยิ่งใหญ่สุดอลังการ แต่ทว่าไร้ซึ่งบัลลังก์แห่งกษัตริย์
"นอย" ในภาษาเยอรมันนี แปลว่า ใหม่
"ชวาน" แปลว่า หงส์
"สไตน์" แปลว่าสโตน หรือหิน
นอยชวานสไตล์ จึงมีความหมายตรงตัวว่า "ปราสาทหงส์หินใหม่"
ที่แอดกล่าวไว้ในตอนต้นว่าเป็นปราสาทไร้บัลลังก์น้้น เนื่องจากปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าลุกวิกที่สอง เป็นปราสาทหินที่ยังสร้างไม่เสร็จ .. ใช่ค่ะ ยังสร้างไม่เสร็จ จึงขาดบัลลังก์!!
แต่การสร้างไม่เสร็จ มิได้ลดคุณค่าและความงดงามของหงส์หินใหม่นี้ลงได้เลยแม้แต่น้อย
ห้องหลักของปราสาท หรือห้องราชบัลลังก์ (Throne Hall) ถูกสร้างด้วยสถาปัตยกรรมไบแซนไทน์ ประดับประดาด้วยโคมระย้าแสงเทียนสุดอลังการ เชดสีเหลืองทองสะท้อนแสงสุดตระการตา
ตัวโคมมีน้ำหนักรวมประมาณ 900 กิโลกรัม โคมระย้าแสงเทียนที่โด่งดังนี้สามารถใช้ระบบชักรอกลงมาเพื่อทำความสะอาดและเปลี่ยนเทียนเพื่อให้พร้อมสำหรับงานเฉลิมฉลองสำคัญต่างๆ
ห้องบรรทมของพระเจ้าลุดวิก เต็มไปด้วยศิลปะชั้นสูงที่เรียกว่า "โกธิค" ลักษณะงานแกะสลักไม้ ซึ่งได้รับการยอมรับจากนักศิลปะทั่วโลกว่าสะท้อนถึงคำว่า "วิจิตร" หรือ "ความงามอย่างแท้จริง"
ห้องชั้นบนสุดของหงส์หินใหม่นี้ คือห้องแสดงอุปรากรของวากเนอร์ : ริชชาร์ท วากเนอร์ (Richard Wagner) ศิลปินอัจฉริยะแห่งเยอรมนี ผู้รังสรรค์ประพันธ์ผลงานเพลงซิมโฟนี่สุดโด่งดังมากมาย
: ห้องนี้มีความพิเศษที่สุดสำหรับเสียง กล่าวคือเป็นห้องที่ถูกออกแบบโครงสร้างให้สามารถสะท้อนอนุภาคของเสียงในระดับอคูสติก
หงส์หินใหม่ตัวนี้ มีอายุมากกว่า 140 ปีแล้ว แต่กาลเวลาก็มิอาจลดทอน ความงดงามตราตรึง ที่สถิตย์อยู่ในหัวใจของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลกได้เลย ที่เยอรมันยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกมากแล้วแอดจะนำมาเล่าให้ฟังอีก ติดตามกันไปเรื่อยๆนะคะ